Cách phân biệt gỗ Sưa Đỏ và Sưa Trắng đơn giản nhất hiện nay

Đánh giá bài viết

Sưa Đỏ, Sưa Trắng là hai loại cây được trồng nhiều ở Việt Nam hiện nay. Tuy nhiên về giá trị kinh tế hai loại cây này lại rất khác nhau. Nếu cây Sưa Trắng mang giá trị thấp chủ yếu được trồng để lấy bóng mát, lọc không khí thì cây Sưa Đỏ lại mang giá trị kinh tế cao. Chính vì thế bạn nên biết những cách phân biệt giữa cây Sưa Đỏ và Sưa Trắng. Trong bài viết hôm nay chúng ta sẽ tìm hiểu về hai loại cây này và cách nhận biết Sưa Đỏ và trắng đơn giản nhất.

1. Cây Sưa Trắng là gì?

Cây Sưa Trắng còn có tên gọi khác là cây trắc thối, trắc hoa trắng, hoàng hoa lý, hoàng hoa lê. Gỗ Sưa Trắng không mang giá trị kinh tế cao vì thế thường được trồng để lấy bóng mát. Cây Sưa Trắng là loại cây dễ sinh trưởng, có thân to, tán rộng, trồng chủ yếu ở công viên, đường phố để lọc không khí. Sưa Trắng là loại cây ưa ánh sáng, thích hợp trồng ở những nơi có độ ẩm cao, phù hợp với môi trường ẩm nhiệt đới. Ngoài công dụng để thanh lọc không khí bụi bẩn, Sưa Trắng còn được trồng trong những cánh rừng phòng hộ giúp ngăn nước lũ. Cây Sưa Trắng rất dễ chăm sóc, mỗi tuần chỉ cần tưới nước 1 – 2 lần chính vì thế bạn sẽ rất dễ bắt gặp loại cây này trên đường phố.

Thân gỗ sưa đỏ (trái) và sưa trắng (phải)

2. Cây Sưa Đỏ là gì?

Cây Sưa Đỏ còn có tên gọi khác là cây huỳnh đàn lõi đỏ, huê, trắc thối. Đây là loại cây được xếp vào hàng gỗ hiếm, cần được bảo vệ. Cũng giống như Sưa Đỏ, Sưa Trắng được trồng nhiều ở vỉa hè, công viên, gỗ Sưa Đỏ được dùng để làm bàn ghế thờ cúng, tượng phật, thần tài, thổ địa,… Cây Sưa Đỏ là cây thân gỗ, thân cây thẳng vỏ có màu nâu, gỗ chắc, tán lá rộng, đan xen vào nhau. Cây Sưa Đỏ có tốc độ sinh trưởng nhanh, phù hợp với môi trường nhiều ánh sáng, đất tơi xốp. Để chăm sóc cây Sưa Đỏ phát triển nhanh, người trồng cần tưới nước thường xuyên cho cây, đất trồng phải luôn ẩm ướt, tơi xốp, thoát nước tốt.

Mời các bạn đọc thêm: Tìm hiểu thêm về gỗ Vương Mộc Tử Đàn Ấn Độ

Hình ảnh cây gỗ Sưa Đỏ

3. Cách nhận biết cây Sưa Đỏ và Sưa Đỏ chính xác

Cây sưa được chia làm 2 loại đó là Sưa Đỏ và Sưa Trắng, tuy nhiên về giá trị kinh tế Sưa Đỏ lại mang giá trị cao hơn nhiều lần Sưa Trắng, gỗ Sưa Đỏ được mua với giá cao, được xuất khẩu sang Trung Quốc để làm đồ mang yếu tố tâm linh. Chính vì thế nếu bạn nên biết cách phân biệt gỗ Sưa Đỏ và trắng để không bị các đối tượng buôn bán lừa gạt. Dưới đây là những cách phân biệt Sưa Đỏ và Sưa Trắng chuẩn xác, đơn giản mà bạn không nên bỏ qua.

Nhận biết qua lá cây

Lá cây là một trong những bộ phận đầu tiên và dễ nhận biết nhất để giúp người mua phân biết Sưa Trắng Sưa Đỏ. Lá của cây Sưa Trắng mọc đối xứng nhau, còn Sưa Đỏ lại mọc so le. Lá Sưa Đỏ sẽ dài từ 15- 30cm, cuống dài 8 – 20cm, không có lông, lá chét hình bầu dục hoặc trái xoan, chóp nhọn, ngắn, có 9 – 10 cặp gân nhỏ ở cuống lá. Ngoài ra người mua cũng có thể phân biệt bằng cách vò nát hai loại lá này, lá Sưa Đỏ sẽ có mùi hăng hắc, còn lá Sưa Trắng không có mùi đó.

Nhận biết qua hoa

Hoa Sưa Đỏ thường mọc thành chùm, cánh nhỏ, màu vàng nhạt. Hoa Sưa Trắng cũng mọc thành chùm những cánh hoa lớn, màu trắng. Chính vì thế bạn chỉ cần nhìn màu sắc, kích thước của cánh hoa là có thể phân biệt được hai loại cây này.

Nhận biết qua thân cây và quả

Khi cây trưởng thành bạn có thể phân biệt dựa vào thân và quả. Cây Sưa Đỏ thân mốc, xù xì, cây già vỏ sẽ nứt dọc. Thân cây Sưa Trắng có màu xanh, nhẵn, không xù xì. Quả cây Sưa Đỏ mọc thành chum còn Sưa Trắng mọc đơn. Quả Sưa Đỏ sẽ có 1 – 2 hạt còn Sưa Trắng sẽ không có hạt. Ngoài ra kho bạn đốt hạt của Sưa Đỏ sẽ có mùi thối nồng nặc còn hạt Sưa Trắng không có mùi này.

Nhận biết qua gỗ

Một trong những cách phân biệt Sưa Đỏ và trắng chính là dựa vào gỗ của cây. Gỗ Sưa Đỏ có màu đỏ bã trầu, vân nổi lên từng lớp đặc trưng rất đẹp. Thớ gỗ mịn nhỏ có màu hồng đỏ đôi khi xen vào đó là những thớ gỗ màu đen.  Khi bạn cạo sạch lớp bụi bên ngoài gỗ sẽ thấy màu đỏ xuất hiện và có mùi thơm dễ chịu, khi đốt cho cháy từ miếng gỗ có màu trắng ngà thì đó chắc chắn là gỗ Sưa Đỏ. Còn gỗ Sưa Trắng sẽ không có những đặc điểm của gỗ Sưa Đỏ vì thế bạn sẽ rất dễ phân biệt Sưa Đỏ Sưa Trắng dựa vào đặc điểm này.

Giá gỗ sưa: Theo thị trường hiện nay giá gỗ sưa dao động từ 2 – 15 triệu/ 1kg, tùy vào chất lượng vào độ tuổi của gỗ giá đó có thể cao hơn rất nhiều lần. Gỗ sưa dưới 10 năm được coi là hỗ non có giá từ 7 – 10 triệu/ 1kg. Hiện nay đồ thủ công mỹ nghệ với giá thành cao, dùng để làm đồ thờ cúng thường sử dụng gỗ Sưa Đỏ.

Có thể nói về hình thức bên ngoài Sưa Đỏ và Sưa Trắng thường bị nhầm lẫn, tuy nhiên chỉ bạn tinh ý chắc chắn sẽ phân biệt được hai loại cây này. Hy vọng bài viết hôm nay có thể bổ sung cho các bạn thêm nhiều kiến thức bổ ích về hai loài cây này.

4. Mua vòng gỗ Sưa đỏ ở đâu uy tín

Trong cuộc sống, chắc hẳn chúng ta đã gặp rất nhiều những sản phẩm được làm bằng gỗ Sưa Đỏ. Tuy nhiên để phân biệt, và mua đúng loại gỗ này thì cũng rất khó. Đến với, Đồ Gỗ Vinh Đính, với 40 năm trong nghề điêu khắc tại làng gỗ ở Từ Sơn – Bắc Ninh. Chuyên cung cấp các sản phẩm như vòng tay gỗ phong thủy, vòng tràng hạt tượng gỗ phong thủy, đồ gỗ nội thất cao cấp. Cam kết sản phẩm chất lượng, bảo hành tận tâm và giá hợp lý nhất trên thị trường.

Liên hệ tư vấn về sản phẩm:

Địa chỉ: ĐỒ GỖ VINH ĐÍNH, ngã tư Nguyễn Văn Cừ, Phù Khê Thượng, Từ Sơn, Bắc Ninh

SĐT: 0387.988.996

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *