Tam Thế Phật là gồm những ai? Cách thờ Tam Thế Phật tại gia

5/5 - (1 bình chọn)

Việt Nam là một quốc gia khá đông dân số theo Đạo Phật, vì thế việc tìm hiểu về nguồn gốc của Phật Giáo chắc hẳn ai cũng muốn biết. Tuy nhiên, nhiều người vẫn chưa hiểu rõ hoặc chưa biết Tam Thế Phật là gồm những ai? Cách thờ Tam Thế Phật tại gia như thế nào chuẩn nhất. Cùng Đồ Gỗ Vinh Đính tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé.

1. Tam Thế Phật là ai?

Việc thờ Tam Thế Phật trong mỗi gia đình đã ngày càng trở nên phổ biến đối với người dân Việt Nam. Nhưng bạn có nắm rõ thông tin về Tam Thế Phật hay chưa? Hãy cùng nhau tìm hiểu dưới bài viết này nhé.

Tam Thế Phật là danh từ dùng để chỉ 3 vị Phật của 3 thế giới khác nhau – Thế giới quá khứ, Thế giới hiện tại, Thế giới tương lai. Trong đó, Phật A Di Đà tượng trưng cho thế giới quá khứ, Phật Như Lại tượng trưng cho thế giới hiện tại, Phật Di Lặc sẽ tượng trưng cho thế giới tương lai. Tuy nhiên có một số quan niệm 3 vị Phật Tam Thế là của 3 thế giới theo không gian khác nhau. Phương Đông là thế giới của Phật Dược Sư, phương Tây là thế giới của Phật A Di Đà, trung tâm thế giới là Phật Thích Ca.  

Tam Thế Phật là 3 vị Phật đáng tôn kính trọng đạo giáo, là những người có trí tuệ, đạo hạnh cao thâm. Các Ngài đã dùng trí đức để dẫn dắt loài người đi qua biển khổ luân hồi đưa về nơi cực lạc. Trong công cuộc cứu độ đó, dù trải qua vô vàn khó khăn, thử thách nhưng các Ngài vẫn một lòng hướng tới cái thiện, không bao giờ bị ngã lòng.  Bộ 3 bức tượng Tam Thế Phật có ý nghĩa gì? Khi bạn hiểu được rõ ý nghĩa của những bức tượng Phật Tam Thế sẽ giúp gia đình bạn nhận được nhiều tài lộc, bình an.

Nhắc nhở con người nên sống tốt, đúng đạo lý: Sự hiện thân của 3 vị Phật Tam Thế như là lời nhắc nhở mỗi thành viên trong gia đình nên sống đúng đạo lý, luôn hướng tới tương lai tươi đẹp, không nên sa ngã vào tội lỗi.

Cầu bình an cho gia đình: Khi bày bàn thờ Tam Thế Phật trong nhà sẽ giúp gia đình luôn có cuộc sống bình an, luôn được các Ngài phù hộ, che chở. Tam Thế Phật là những người có tấm lòng từ bi, cứu độ chúng sinh vì thế sẽ giúp bạn vượt qua khó khăn, nguy hiểm.

Thể hiện tín ngưỡng thờ Phật của người xưa: Thờ tượng Phật là một trong những tín ngưỡng lâu đời của dân tộc Việt Nam từ thời xưa. Từ các đình chùa đến mỗi gia đình, bạn sẽ luôn thấy sự xuất hiện của những bức tượng Phật được thờ cúng trang trọng.

Xem thêm bài viết liên quan: Cách nhận biết gỗ Tử Đàn thật giả

Hình ảnh của 3 vị Tam Thế Phật

2. Cách thờ Tam Thế Phật tại gia

Mỗi bức tượng Phật đều có linh tính và sự linh thiêng chính vì thế bạn cần biết cách đặt tượng, thờ tượng sao cho đúng để được các Ngài phù hộ, che chở. Dưới đây sẽ là cách giúp bạn đặt tượng Tam Thế đúng nhất.

Cách thỉnh tượng Tam Thế Phật: Cũng giống như những bức tượng phong thủy khác, mỗi bức tượng sẽ phù hợp với từng gia đình vì thế bạn không được chọn bừa tượng để mang về nhà. Để có thể mang tượng Phật Tam Thế về nhà thờ bạn cần là người có duyên với Đức Phật, lòng luôn hướng đến điều thiện thì mới có thể thỉnh tượng về thờ. Trước khi mang tượng về, bạn cần nhờ sư thầy tại chùa làm phép khai quang điểm nhãn tượng. Bàn thờ Tam Thế Phật cần được để ở nơi cao, có đầy đủ đồ cúng, cần chọn ngày lành để làm lễ thỉnh Phật về nhà. Trong thời gian đó gia chủ nên ăn chay thanh tịnh như thế sẽ thể hiện được lòng thành kính với các Ngài.

Cách thờ cúng Tam Thế Phật tại gia đúng phong thủy: Khi thờ tượng Phật Tam Thế gia chủ cần lưu ý những điều sau:

Bàn thờ Tam Thế Phật phải được đặt ở vị trí cao, sạch sẽ, hướng ra cửa chính, tuyệt đối không được để gần nhà vệ sinh, phòng ngủ, nhà bếp,… như thế sẽ thể hiện sự không tôn trọng, thành kính đến các Ngài.

Không nên thờ tượng Phật Tam Thế chung với các vị Thần Thánh.

Bàn thờ tổ tiên đặt ở bên trái hoặc phải của bàn thờ Tam Thế Phật, không được đặt chung cùng một bàn thờ.

Ngày thỉnh tượng Phật Tam Thế về nhà nên chọn ngày rằm, ngày mùng 1 hoặc ngày vía chư Phật. Đồ lễ đặt trên bàn thờ thường là hoa quả, bánh kẹo được bày trên mâm, chú ý không dùng đồ ăn mặn, vàng mã để bày.

Tất cả đồ thờ cúng như hoa quả, bánh kẹo phải được thay đổi hàng ngày, những đồ lễ xong phải để cho người nhà ăn không được vứt.

Bát hương đặt ở giữa bàn thờ, bát hương không được để tro quá đầy, ngày 15 hàng tháng có thể rút bớt chân hương.

Bình hoa đặt ở bàn thờ nên dùng hoa sen, hoa huệ hoặc cây sống đời, bình hoa sẽ được đặt ở bên phải bàn thờ.

Hoa quả cúng cần chọn đồ tươi ngon, khi bày lên đĩa nên quay cuống lá lên trên, đĩa hoa quả được đặt bên trái bàn thờ.

Khi thờ Phật phải thành tâm. Gia chủ phải luôn giữ mình sạch sẽ, không được sát sinh tại nhà, ăn chay mùng 1 và ngày rằm.

Nếu nhà có nhiều tầng nên đặt bàn thờ tượng Tam Thế ở tầng trên cùng, tuyệt đối không đặt bàn thờ giữa 2 tầng.

Cách lạy Phật Tam Thế đúng cách: Khi lạy hai chân quỳ xuống, tay bàn tay ngửa về phía trước, cúi lưng xuống đặt trán trên 2 lòng bàn tay. Trước khi cúng bái cần vệ sinh sạch sẽ, rửa mặt, súc miệng, lau chân tay, thay y phục. Cúi bái xong mới có thể đốt hương, đứng ngay thẳng, tay chắp trước ngực, mặt nhìn tượng Phật, bày tỏ nguyện vọng muốn xin.

Bài viết hôm nay chúng ta đã tìm hiểu được ý nghĩa của bộ tượng Phật Tam Thế và cách thờ tượng Tam Thế tại gia đúng cách. Chúc các bạn chọn được mẫu tượng phù hợp với gia đình của mình.

Hình ảnh tượng Tam Thế Phật bằng gỗ

Các loại tràng hạt đeo tay phong thủy tốt nhất mang lại tài lộc và vận khí cho chủ nhân.

3. Mua tượng Tam Thế Phật bằng gỗ ở đâu uy tín

Đối với các tín đồ Phật Giáo, việc có trong nhà một pho Tượng Phật bằng gỗ đẹp là điều mong muốn thiết yếu. Tuy nhiên, để tìm một pho tượng đẹp không chỉ bởi tín ngưỡng mà còn bởi thẩm mỹ như vân gỗ, thần thái, chất gỗ… Đến với cơ sở Đồ Gỗ Vinh Đính: Với hơn 40 năm kinh nghiệm trong làng Đồ Gỗ Mỹ Nghệ ở Từ Sơn. Với phương trâm trong công việc ” Một thương hiệu – Triệu niềm tin ” cam kết đưa ra thị trường tới tay khách hành như sản phẩm tượng phật cao cấp nhất.

Liên hệ tư vấn và đặt hàng tại:

Địa chỉ: ĐỒ GỖ VINH ĐÍNH, ngã tư Nguyễn Văn Cừ, Phù Khê Thượng, Từ Sơn, Bắc Ninh

SĐT: 0387.988.996

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *