Gỗ chiu liu là gì? Đặc điểm và ứng dụng của gỗ chiu liu trong đời sống

gỗ chiu liu là gì
Đánh giá bài viết

Đánh giá bài viết

Trong những năm gần đây cùng với sự phát triển của xã hội, nhu cầu đời sống của con người ngày càng lớn kéo theo đó là việc sử dụng đa dạng các loại gỗ tự nhiên. Trong đó có gỗ chiu liu được sử dụng hầu hết vào các sản phẩm nội thất, một loại gỗ không thể thiếu trong các công trình kiến ​​trúc cổ điển. Vậy, đây là loại gỗ gì? Có dễ sử dụng không? Nhóm nào? Ứng dụng của cây thông trong đời sống con người là gì? Hãy cùng Đồ Gỗ Vinh Đính tìm hiểu về loại gỗ này nhé.

Giới thiệu về cây gỗ chiu liu

Cây chiu liu hay còn có tên gọi khác là Chiêu liêu hồng, Kha tử, Tiếu, Xàng. Cây chiu liu là loài thực vật có tên khoa học là Terminalia, phân bố chủ yếu ở Thái Lan, Lào, Trung Quốc, Philippines, Việt Nam và các nước Đông Nam Á khác. Đây là loại cây ưa sáng, chịu hạn, phát triển mạnh ở vùng khí hậu nhiệt đới nhiều nắng.

Cây chiu liu

cây chiu liu

Cây chiu liu – Sưu tầm

Từ những bức ảnh được chụp, chúng ta có thể thấy những cây chiu liu được bao phủ bởi màu xanh tự nhiên, cành lá tươi tốt tràn đầy nhựa sống. Trên thực tế, cây chiu liu có thể phát triển chiều cao gần 30m, có thân đường kính lên tới 1m.

Lá chiu liu đơn mọc cánh. Toàn bộ phiến lá hình trứng hoặc trứng ngược, đầu nhọn (đỉnh gấp khúc), đuôi rộng hình nêm, phiến lá dài 7-10 cm, rộng 4,5-8 cm. Cuống lá dài 1-3 cm và có 2-4 tuyến nhỏ ở đỉnh của cuống lá. Hệ gân có 6-10 đôi gân phụ.

Hoa, quả chiu liu

Thời kỳ ra hoa của cây nói chung là vào tháng 5 hoặc tháng 6, hoa thường mọc thành chùm, tập trung chủ yếu ở đầu cành. Tràng hoa màu vàng, hình trứng, rộng, nhị ngắn, mở ở đỉnh. Bầu được phủ một lớp lông tơ mịn. Quả dẹt, nhẵn, dọc gợn sóng, có các đường gân nổi lên, dài 20-30 cm, rộng 15-20 mm. Hạt 20 – 30, dẹt, hình bầu dục rộng, khi khô màu nâu nhạt.

Hoa quả chiu liu

Hoa quả chiu liu – Sưu tầm

Thân gỗ chiu liu

Ở Việt Nam, gỗ của loài này thuộc nhóm I, nhưng không thuộc nhóm thực vật quý hiếm bị cấm khai thác, tàng trữ và vận chuyển. Cây chiu liu trưởng thành cao từ 15-20m, đường kính thân khoảng 60-85cm. Thân cây có lõi và vân gỗ rõ rệt, lõi có màu nâu sẫm đến tím sẫm, dát gỗ màu vàng đến trắng. Đây là loại gỗ cứng, chắc, nặng, thẳng. Vì là loại gỗ đặc nên gỗ liễu thu không bị ảnh hưởng bởi môi trường và tránh được sự xâm hại của mối mọt.

thân gỗ chiu liu

Thân gỗ chiu liu – Sưu tầm

Các loại gỗ chiu liu nhỏ, mịn đều được các tế bào gỗ liên kết với nhau để hạn chế khả năng cong vênh, nứt nẻ. Điều này rất cần thiết và phù hợp với khí hậu nhiệt đới ẩm gió mùa đặc trưng của nước ta.

Ưu, nhược điểm của cây gỗ chiu liu

Ưu điểm

Trước đây, xu hướng nội thất truyền thống thường sử dụng gỗ hương đỏ, gỗ sồi đỏ, gỗ hương… Tuy nhiên với xu thế thiết kế nội thất tân cổ điển nổi bật trong những năm gần đây, thì màu nâu sẫm của gỗ chiu liu lại được ưa chuộng vô cùng. Đây là loại gỗ có nhiều họa tiết hấp dẫn mang đến cho các sản phẩm nội thất một nét thẩm mỹ sang trọng và quý phái, thậm chí có nhiều người dùng loại gỗ này để làm vòng tay gỗ phong thủy.

ưu điểm của gỗ chiu liu

Thớ gỗ mịn và chắc – Sưu tầm

Gỗ của cây chiu liu tạo cảm giác huyền bí cho các sản phẩm nội thất. Vẻ ngoài mang tính thẩm mĩ cao dẫn đến những năm trở lại đây loại gỗ này không chỉ có trong miền nam mà ngoài miền bắc cũng được sử dụng nhiều bởi bất cứ vị gia chủ nào cũng muốn sở hữu một không gian nhà ở mang vẻ đẹp hoàn hảo.

Với thớ gỗ chắc, dày, loại gỗ này chịu được trọng lực, chịu va đập tốt, chống mối mọt. Vì vậy, tuổi thọ có thể lên tới hàng chục năm thậm chí hàng trăm năm. Với tính thẩm mĩ này, gỗ chiu liu có thể tạo ra các sản phẩm nội thất mang cả hai phong cách là cổ điển và hiện đại, giúp không gian ngôi nhà của bạn trông đặc biệt và thu hút hơn rất nhiều.
Gỗ chiu liu còn chắc khỏe hơn gỗ lim, không dễ cong vênh khi sử dụng trong điều kiện khí hậu nóng ẩm của nước ta.

Dễ sản xuất, chạm khắc vì chất gỗ mượt, độ cứng cao nên dễ dàng để đục đẽo, chạm khắc. Khả năng bắt vít tốt nên gỗ chiu liu rất hợp để tạo hình khi đóng đồ nội thất.

Nhược điểm

Gỗ Chiu Liu khá ổn định, ít cong vênh, nhưng lại có nhược điểm là dễ bị nứt. Tuy nhiên, gỗ Chiu Liu chỉ phổ biến nứt dăm, nên chỉ ảnh hưởng đến tính thẩm mỹ đôi chút, còn độ bền sử dụng vẫn rất cao.

Ứng dụng của cây gỗ chiu liu trong đời sống hằng ngày

Gỗ chiu liu có đường vân gỗ đẹp, không bị mối mọt, chịu được thời tiết tốt. Vì vậy thường được sử dụng trong sản xuất đồ gia dụng như bàn ghế, đồ gia dụng, đặc biệt là ván sàn tự nhiên. Vì vậy loại gỗ này thường được sử dụng rộng rãi trong đời sống của người dân.

go-luc-binh-chiu-liu

Lục bình gỗ – Sưu tầm

Lục bình gỗ được nhiều người ưa chuộng vì đây là loại gỗ quý, có màu sắc độc đáo, chất lượng tốt, sang trọng, lịch sự… cộng với giá thành rẻ hơn so với các loại lục bình gỗ quý khác như lục bình gỗ thủy tùng, gỗ cẩm lai, Trắc, Hương, gỗ đó … rất nhiều.

ban-go-luc-binh

Bàn gỗ – Sưu tầm

Gỗ chiu liu còn được sử dụng để làm các vật dụng nội thất như bàn ghế, tạo cho ngôi nhà sự sang trọng, cổ điển và giúp gia chủ nâng tầm đẳng cấp của cuộc sống.

Một đặc điểm ít người biết là càng sử dụng thì độ bóng và màu sắc của sàn gỗ càng đẹp, đó là lý do tại sao nhiều người sành gỗ đang tìm kiếm sử dụng loại gỗ này.

Ngoài những loại gỗ tự nhiên quen thuộc như gỗ óc chó, gỗ sồi thì gỗ chiu liu cũng là một lựa chọn tốt cho khách hàng.

Gỗ chiu liu giá bao nhiêu một khối?

Hiện tại loại gỗ này ngày càng khan hiếm nên giá cũng bị đẩy lên cao. Giá rất khác nhau tùy thuộc vào kích thước của cây. Loại có đường kính lớn thường được sử dụng làm đồ nội thất, giá dao động từ 15-18 triệu một khối.

Tạm kết

Trên đây Đồ Gỗ Vinh Đính đã tổng hợp tất cả thông tin về gỗ chiu liu cũng như các ứng dụng rộng rãi của nó trong đời sống, bên cạnh đó tại đây bạn có thể tham khảo về các vật phẩm phong thuỷ như chuỗi hạt đeo cổ, vòng tay gỗ tử đàn Ấn Độ. Hy vọng bài viết sẽ giúp bạn hiểu thêm về loại gỗ này và giá trị của nó trong cuộc sống.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *